Những điều cần biết khi mở văn phòng đại diện

Trong hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp có nhu cầu liên lạc, thực hiện các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới,… mà tránh việc phải thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế phức tạp thì mở văn phòng đại diện là lựa chọn phù hợp nhất!

Có thể bạn quan tâm

Tổng quan về văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp; có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

Do bản chất văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh; không được phát sinh doanh thu cũng như ký kết hợp đồng với khách hàng mà chỉ được thực hiện các công việc xúc tiến, giao dịch thay cho công ty mẹ.

Vì vậy, ưu điểm lớn nhất là không phát sinh các thủ tục liên quan đến báo cáo thuế
(cũng như không phải nộp thuế môn bài).

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thành lập văn phòng đại điện cùng hay khác tỉnh, thành phố đều được.

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

–    Thông báo về việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện (Phụ lục II-11, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);

–    Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện;

–    Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;

–    Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân (Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP) của người đứng đầu văn phòng đại diện.

–    Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-18, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT) đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấp phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

Nộp hồ sơ đăng ký văn phòng đại diện

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cá nhân, tổ chức tiến hành nộp hồ sơ tại:

Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở

Lưu ý:

  • Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải:
    + Gửi thông báo lập văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở
    + Kèm theo bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
  • Tên văn phòng đại diện phải phù hợp theo quy định tại điều 38 Luật doanh nghiệp 2014. Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”.
  • Theo Nghị định 139/2016/TT-BTC, văn phòng đại diện có hoạt động sản xuất; kinh doanh phải thực hiện kê khai nộp thuế môn bài với mức 1.000.000 đồng/năm.
    Tuy nhiên, thực tế văn phòng đại diện không phát sinh hoạt động kinh doanh được vì vậy không phải nộp thuế môn bài
  • Địa chỉ trụ sở của văn phòng đại diện công ty không được là nhà tập thể, nhà chung cư (tương tự như trụ sở của công ty).

Tại sao nên lựa chọn Dịch vụ Doanh nghiệp tại ANS Law

Tại đây, chúng tôi có những chuyên viên có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực doanh nghiệp. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ Doanh nghiệp những giải pháp hiệu quả và tối ưu nhất.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn rõ thêm về những vấn đề xoay quanh văn phòng đại diện .

Rất hân hạnh được hợp tác và đồng hành cùng Quý Doanh nghiệp!