Những ưu điểm và nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân là loại hình phù hợp với những ai có ý định kinh doanh nhỏ. Loại hình doanh nghiệp này xuất hiện khá phổ biến vì nhiều ưu điểm nhất định. Do đó nhiều nhà đầu tư lựa chọn thành lập mới loại hình doanh nghiệp này để thực hiện hoạt động kinh doanh. Ngoài những ưu điểm thì cũng còn có một số nhược điểm nhất định. Do vậy, trước khi tiến hành thành lập doanh nghiệp tư, hãy tìm hiểu thông qua bài viết này để có thể lựa chọn đúng đắn nhất.

Doanh nghiệp tư nhân là gì

Theo Luật doanh nghiệp 2020 thì doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ. Cá nhân này chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của doanh nghiệp bằng toàn bộ tài sản của mình. Chủ doanh nghiệp không được đồng thời sở hữu 2 hoặc nhiều hơn doanh nghiệp tư nhân. Không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh hoặc là thành viên công ty hợp danh. Doanh nghiệp cũng không được phát hành bất kỳ một loại chứng khoán nào. 

Ưu điểm của doanh nghiệp tư nhân

Khả năng điều hành và quản lý

Do doanh nghiệp tư nhân chỉ có một chủ sở hữu, do đó việc điều hành và quản lý doanh nghiệp rất dễ dàng. Mọi hoạt động kinh doanh, vấn đề khác của công ty đều do chủ doanh nghiệp quyết định mà không phải lấy ý kiến hoặc xin phép. Mô hình này phù hợp với những ai muốn kinh doanh nhỏ, do sự thuận tiện trong việc quản lý của nó.

Đại diện doanh nghiệp

Chủ sở hữu doanh nghiệp cũng đồng thời là đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Điều này khác với những loại hình công ty khác, chủ sở hữu có thể chưa chắc đã là đại diện theo pháp luật của công ty. 

Việc bán hoặc cho thuê lại doanh nghiệp

Chủ sở hữu được quyền bán hoặc cho thuê loại doanh nghiệp cho người khác. Việc này giúp linh hoạt cho chủ sở hữu trong việc quyết định hoạt động của công ty. Trong trường hợp chủ sở hữu muốn tạm dừng hoặc dừng hẳn hoạt động thì có thể cho thuê lại hoặc bán để doanh nghiệp vẫn được duy trì.

Chế độ trách nhiệm tài sản

Chủ sở hữu chịu trách nhiệm tài sản của công ty bằng toàn bộ tài sản của mình. Sự chịu trách nhiệm tài sản vô hạn này làm cho đối tượng khi hợp tác kinh doanh cùng có thể tin tưởng hơn. Việc vay vốn ngân hàng và các hình thức hợp tác kinh doanh khác cũng diễn ra thuận lợi do độ rủi ro mà các đối tác của doanh nghiệp thấp hơn.

Nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân

Tư cách pháp lý

Doanh nghiệp tư nhân sẽ không có tư cách pháp nhân. Do vậy tài sản của doanh nghiệp không độc lập với tài sản của chủ sở hữu. Sự không độc lập này làm cho chế độ chịu trách nhiệm tài sản của chủ sở hữu là vô hạn, dẫn đến nhiều rủi ro cho chủ sở hữu.

Chế độ trách nhiệm tài sản

Như đã đề cập, vì chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm tài sản vô hạn, do vậy  có thể gặp phải rủi ro cao. Trong trường hợp doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, hoặc phải trả khoản nợ, thực hiện nghĩa vụ thì người phải thực hiện là chủ sở hữu. Những đối tác của doanh nghiệp phải chịu ít rủi ro hơn, trong khi đó chủ doanh nghiệp phải chịu nhiều rủi ro về tài sản.

Khả năng huy động vốn

Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành chứng khoán. Muốn phát hành chứng khoán, DNTN phải thực hiện thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Do vậy khả năng huy động vốn của DNTN được đánh giá thấp.

Như vậy việc thành lập doanh nghiệp tư nhân cũng có ưu điểm và nhược điểm riêng. Vì vậy chủ doanh nghiệp cần suy nghĩ và cân nhắc trước khi thành lập doanh nghiệp để tránh những rủi do không đáng có.