Tên thương mại và những điều cần biết theo quy định pháp luật

Trong hoạt động kinh doanh, tên có thể là căn cứ tạo uy tín và niềm tin tới khách hàng. Chính vì thế, đây là đối tượng quan trọng, đã được pháp luật về sở hữu trí tuệ bảo hộ. Bởi nếu tên đó bị các chủ thế khác xâm phạm thì chủ sở hữu có thể mất đi nhiều quyền lợi. Trong khuôn khổ bài viết này, A&S Law xin cung cấp nội dung cơ bản nhất về tên thương mại.

1. Tên thương mại là gì

Tên thương mại được hiểu là tên gọi của các tổ chức, cá nhân dùng trong khi hoạt động kinh doanh, thương mại để phân biệt chủ thể kinh doanh có tên gọi đó với những chủ thể kinh doanh khác, hoạt động trong cùng khu vực và lĩnh vực kinh doanh.

Chủ sở hữu là những tổ chức, cá nhân sử dụng hợp pháp tên đó trong hoạt động kinh doanh.

2. Căn cứ xác lập quyền đối với tên thương mại

Quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên căn cứ việc sử dụng tên đó một cách hợp pháp. 

Sử dụng tên đó tức là việc thực hiện hành vi với mục đích thương mại, bằng các cách liệt kê dưới đây:

  • Dùng tên để làm danh xưng khi tham gia các hoạt động kinh doanh.
  • Thể hiện trong các biển hiệu, giấy tờ giao dịch, hàng hoá, bao bì hàng hoá, sản phẩm, và phương tiện cung cấp dịch vụ, quảng cáo. 

3. Chuyển giao, chuyển nhượng tên thương mại

  • Quyền sử dụng không được chuyển giao cho các cá nhân, tổ chức khác.
  • Quyền đối với tên thương mại chỉ được chuyển nhượng cùng với việc chuyển nhượng toàn bộ cơ sở kinh doanh.

4. Điều kiện bảo hộ tên thương mại

a) Điều kiện chung để tên thương mại được bảo hộ

Tên có thể được bảo hộ nếu có khả năng phân biệt với những chủ thể kinh doanh khác.

b) Các đối tượng không được bảo hộ trên danh nghĩa tên thương mại

Tên của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị, các tổ chức xã hội, các tổ chức hoạt động chính trị xã hội – nghề nghiệp; các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các tổ chức chính trị – xã hội; hoặc các chủ thể khác mà không liên quan tới việc thực hiện hoạt động kinh doanh.

c) Khả năng phân biệt của tên thương mại

Tên TM được coi là có khả năng phân biệt nếu thỏa mãn các điều kiện được liệt kê dưới đây:

  • Chứa các thành phần tên riêng, ngoại trừ các trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng.
  • Không trùng hoặc tương tự đến mức dễ gây nhầm lẫn đối với tên mà những người khác đã sử dụng trước trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.
  • Không trùng hoặc tương tự đến mức dễ gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu của người khác hoặc với các chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên đó được sử dụng.

5. Hành vi xâm phạm quyền đối với tên thương mại

Tất cả những hành vi sử dụng chỉ dẫn trùng hoặc tương tự đối với tên doanh nghiệp của những người khác đã sử dụng trước đó cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ; hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, dễ gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh và cơ sở kinh doanh dưới tên đó đều sẽ bị xem là hành vi xâm phạm quyền đối với tên TM.