Những lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu tại Úc

Nhãn hiệu thương mại là một cách xác định một sản phẩm hoặc dịch vụ duy nhất. Đó là một hình thức bảo vệ thương hiệu để phân biệt giữa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và những sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Nhãn hiệu không chỉ là “một biểu tượng” đơn thuần mà nó còn là giá trị thương hiệu – cái sẽ tăng lên theo sự thành công của công ty.

1. Nhãn hiệu là gì theo luật Úc? 

Những đối tượng được công nhận là nhãn hiệu tại Úc vô cùng đa dạng. Đó có thể là biểu tượng công ty của bạn, một tiếng leng keng mà bạn sử dụng trong quảng cáo, tên doanh nghiệp của bạn được sơn trên thành xe tải hoặc bảng hiệu hoặc bao bì của bạn.

Một nhãn hiệu cũng có thể là:

  • từ
  • cụm từ
  • chữ cái
  • con số
  • Logo
  • hình ảnh
  • hình dạng của bao bì
  • hoặc kết hợp của những điều trên …
  • màu sắc
  • mùi hương… 

Trên thực tế, bất kỳ dấu hiệu nào cũng có thể được đăng ký và công nhận là nhãn hiệu  nếu bản thân dấu hiệu đó có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ giữa các chủ thể hoạt động trong cùng lĩnh vực kinh doanh hoặc trong các ngành tương tự nhau cùng hướng vào một thị trường.

2. Tài liệu cần cho việc đăng ký

Tất cả các đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Úc đều yêu cầu những thông tin cơ bản sau:

(i) tên / thông tin cơ bản về chủ sở hữu và chi tiết liên hệ.

(Địa chỉ cho dịch vụ bạn cung cấp sẽ phải ở Úc hoặc New Zealand (ngoại trừ Cơ quan đăng ký quốc tế chỉ định Úc (IRDA)). Đây thường là địa chỉ của bạn hoặc địa chỉ của luật sư hoặc bên đại diện cho bạn )

(ii) nhãn hiệu

(iii) mô tả hàng hóa và / hoặc dịch vụ mà bạn đăng ký

(iv) danh sách các nhóm liên quan

(v) bản dịch / chuyển ngữ của bất kỳ phần nào trên nhãn hiệu của bạn sang ngôn ngữ khác

(vi) nộp phí

3. Quy trình đăng ký

Về cơ bản quy trình đăng ký nhãn hiệu của Úc khá đơn giản và có thể làm online: 

Bước 1: Tra cứu nhãn hiệu

Việc tra cứu này có thể thực hiện trên: 

(i) https://search.ipaustralia.gov.au/trademarks/search/quick

(ii) http://pericles.ipaustralia.gov.au/tmimages/cgi-bin/tm_image_viewer.pl

Bước 2: Chuẩn bị đăng ký

Có 3 cách đăng ký nhãn hiệu ở Úc qua dịch vụ trực tuyến. Mỗi cách có những yêu cầu và chi phí khác nhau một chút:

  1. “Dịch vụ đăng ký trước được gọi là TM Headstart” – cung cấp đánh giá về đơn đăng ký của bạn trước khi bạn chính thức đăng ký bằng dịch vụ trực tuyến
  2. quy trình đăng ký trực tuyến tiêu chuẩn (Standard service) sử dụng “dịch vụ trực tuyến” 
  3. “Hỗ trợ nhãn hiệu thương mại” (Trade Mark Assist) – cho phép bạn khám phá nhãn hiệu thương mại của mình và xác định hàng hóa và dịch vụ bạn muốn bảo hộ

Bước 3: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu online

Khi điền đơn, bạn không cần phải hoàn thành nó trong một phiên. Miễn là bạn lưu lại, bạn có thể rời khỏi trang đó và trở lại bất cứ lúc nào. Tránh những lỗi thường gặp khi nộp đơn:

(i) thanh toán phí nộp đơn (nên thanh toán bằng thẻ tín dụng nếu bạn đăng ký trực tuyến)

(ii) hoàn thành việc điền tất cả các thông tin cần thiết

(iii) phiên đăng nhập sẽ hết sau một giờ không hoạt động để giúp bảo vệ quyền riêng tư của bạn

(iv) trình duyệt của bạn phải được bật JavaScript

(v) thông tin được cung cấp trong đơn đăng ký của bạn liên quan đến địa chỉ liên hệ của cả chủ sở hữu và địa chỉ để cung cấp thương hiệu của bạn sẽ được cung cấp trên internet, sau khi đơn đăng ký của bạn đã được công khai. Có thể cung cấp địa chỉ Hộp thư bưu điện nếu bạn không muốn địa chỉ cư trú của mình được công bố trực tuyến

(vi) nếu bạn không bật cookie trên máy tính của mình, biểu mẫu có thể không hoạt động bình thường, hãy đảm bảo rằng cache của máy tính của bạn được đặt để làm mới các trang, mỗi khi bạn xem nó

(vii) tệp đính kèm được giới hạn ở tối đa 40 Mb (hoặc ít hơn đối với kết nối chậm) để cho phép tải lên và chuyển đổi hình ảnh

Bước 4: Công bố kết quả đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

4. Thời hạn bảo hộ

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có thời hạn 10 năm; sau 10 năm có thể gia hạn thêm 10 năm, và không giới hạn số lần gia hạn.

Sau khi nhãn hiệu hết hạn, thời gian gia hạn là sáu tháng sẽ được áp dụng. Trong thời gian gia hạn này, chủ đơn vẫn có thể gia hạn đăng ký thương hiệu của mình thêm 10 năm nữa bằng cách trả phí gia hạn hiện hành.

Sai khi hết hạn, nhãn hiệu sẽ không còn hưởng bất kỳ quyền nào từ việc đăng ký. Vào cuối thời gian gia hạn sáu tháng, nếu phí gia hạn chưa được thanh toán, nhãn hiệu đó sẽ bị xóa khỏi sổ đăng ký và không thể khôi phục.

Trên đây là những lưu ý về việc đăng ký nhãn hiệu tại Úc. Có thể nói các đối tượng được coi là một nhãn hiệu tại Úc nhiều hơn ở Việt Nam, điều này thuận lợi hơn rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc sáng tạo và gây dựng hình ảnh riêng biệt, độc đáo để gây ấn tượng với người tiêu dùng. Thêm nữa các dịch vụ đăng ký online cũng đa dạng và hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong việc đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu của mình.