Quy định mới nhất của pháp luật về miễn trách nhiệm trong hợp đồng

 

Câu hỏi về quy định của pháp luật về miễn trách nhiệm trong hợp đồng

Thưa luật sư, tôi có một số thắc mắc về vấn đề hợp đồng. Đó là có chịu trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng trong trường hợp bất khả kháng không? Trong trường hợp hai bên ký hợp đồng nhưng vì lý do bất khả kháng mà một trong hai bên không thực hiện được nghĩa vụ theo quy định trong hợp đồng thì được miễn trách nhiệm. Vậy hiểu thế nào về điều này? Mong sớm nhận được phản hồi từ luật sư. Tôi xin cảm ơn!

Giải đáp thắc mắc về quy định của pháp luật về miễn trách nhiệm trong hợp đồng

Căn cứ pháp lý

Điểm b Khoản 1 Điều 294 Luật thương mại năm 2005 quy định, bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm trong trường hợp:

“b) Xảy ra sự kiện bất khả kháng;”

Luật thương mại năm 2005 không giải thích cụ thể thế nào là sự kiện bất khả kháng. Tuy nhiên theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2005, “ Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.”

Để được coi là sự kiện bất khả kháng với tính chất là căn cứ để miễn trách nhiệm đối với hành vi vi phạm hợp đồng phải thỏa mãn các dấu hiệu sau:

– Xảy ra sau khi các bên đã giao kết hợp đồng và đang thực hiện hợp đồng;

– Có tính chất khách quan, bất thường mà các bên không thể dự đoán trước cũng như không thể tránh và khắc phục được mặc dù đã áp dụng các biện pháp cần thiết;

– Sự kiện đó là nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm hợp đồng.

Sự kiện bất khả kháng

Thông thường, sự kiện bất khả kháng thường được hiểu là những hiện tượng do thiên nhiên gây ra như thiên tai, lũ lụt, động đất, sóng thần… Việc coi các hiện tượng thiên nhiên như trên là sự kiện bất khả kháng được áp dụng khá thống nhất trong luật pháp và thực tiễn áp dụng trên thế giới. Ngoài ra sự kiện bất khả kháng cũng có thể là các hiện tượng xã hội như chiến tranh, bạo loạn, đình công, cấm vận…. Tuy nhiên cách hiểu và sự thừa nhận các hiện tượng xã hội là sự kiện bất khả kháng chưa có sự thống nhất trên thế giới.

Pháp luật quy định khi xảy ra sự kiện bất khả kháng, bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm đối với hành vi vi phạm hợp đồng trong thương mại, bởi sự kiện trên xảy ra nằm ngoài khả năng của con người, bên vi phạm không thể dự đoán trước được và không thể khắc phục được. Tuy việc chứng minh hành vi vi phạm hợp đồng là do xảy ra sự kiện bất khả kháng thuộc về bên vi phạm, nhưng việc có được miễn trách nhiệm hay không được miễn trách nhiệm lại phụ thuộc vào bên bị vi phạm hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền có chấp nhận sự kiện xảy ra là sự kiện bất khả kháng hay không.

Trên đây là phần tư vấn của luật sư vềquy định của pháp luật về miễn trách nhiệm trong hợp đồng. Hi vọng bài viết đem lại thông tin hữu ích cho Quý khách hàng.