Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục công bố thực phẩm chức năng

Bạn có biết để một thực phẩm chức năng được lưu hành và bán trên thị trường thì bắt buộc thực phẩm chức năng đó phải được công bố theo quy định của pháp luật. Nhưng hồ sơ và thủ tục công bố thực phẩm chức năng lại vô cùng phức tạp. Vì vậy, trong bài viết dưới đây Công ty chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một bộ hồ sơ cũng như thủ tục cần thiết để công bố lưu hành một thực phẩm chức năng.

Có thể bạn quan tâm

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Cục An toàn thực phẩm – Bộ y tế quản lý việc công bố đối với thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới, phụ gia thực phẩm chưa có trong danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm do Bộ trưởng Bộ y tế quy định.

Chị cục an toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở y tế địa phương sẽ quản lý việc công bố đối với thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ em đến 36 tháng tuổi.

Thành phần hồ sơ công bố thực phẩm

Bản công bố hợp quy (công bố phù hợp) quy định an toàn thực phẩm.

Bản tiêu chuẩn cơ sở do thương nhân ban hành (có đóng dấu), bao gồm các nội dung: các chỉ tiêu cảm quan (mầu sắc, trạng thái, mùi vị ), chỉ tiêu chất lượng chủ yếu, tiêu chuẩn chỉ điểm chất lượng, chỉ tiêu vệ sinh về hóa lý, vi sinh vật, kim loại nặng; Thành phần nguyên liệu và phụ gia thực phẩm; Thời hạn sử dụng; Hướng dẫn sử dụng và bảo quản; Chất liệu bao bì và quy cách bao gói; Quy trình sản xuất.

Phiếu kết quả kiểm nghiệm trong vòng 12 tháng (hoặc Certificate of Analysis) của phòng xét nghiệm độc lập với nhà sản xuất hoặc phòng xét nghiệm được công nhận.

Mẫu sản phẩm có gắn Nhãn sản phẩm hoặc dự thảo nội dung ghi nhãn của sản phẩm (đóng dấu của thương nhân);

Bản sao biên lai nộp phí thẩm định hồ sơ và lệ phí cấp số chứng nhận cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

Bản sao Giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hoá (nếu có);

Bản scan từ bản gốc Giấy chứng nhận Đăng ký Kinh doanh(có ngành nghề sản xuất, kinh doanh thực phẩm);

Kết quả nghiên cứu lâm sàng hoặc tài liệu chứng minh về tác dụng đặc hiệu và tính an toàn của sản phẩm.

Bản sao giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm

Thành phần hồ sơ công bố thực phẩm  nhập khẩu

Bản công bố hợp quy (công bố phù hợp) quy định an toàn thực phẩm;

Bản tiêu chuẩn cơ sở do thương nhân ban hành (có đóng dấu)

Bản scan giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân Việt Nam hoặc Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của công ty sản xuất nước ngoài (bản sao công chứng);

Phiếu kết quả kiểm nghiệm trong vòng 12 tháng (hoặc  Certificate of Analysis) của phòng xét nghiệm độc lập với nhà sản xuất hoặc phòng xét nghiệm được công nhận;

Nhãn sản phẩm hoặc ảnh chụp nhãn sản phẩm và dự thảo nội dung ghi nhãn phụ (có đóng dấu của thương nhân); Mẫu có gắn nhãn (nếu có yêu cầu để thẩm định);