Những lưu ý về điều kiện bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Trong quy định sở hữu trí tuệ, điều kiện bảo hộ chỉ dẫn địa lý là một vấn đề đang được nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm. Vậy quy định về các điều kiện bảo hộ đó bao gồm những nội dung gì? Trong khuôn khổ bài viết này, A&S Law xin cung cấp những thông tin về các điều kiện bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Có thể bạn quan tâm

1. Chỉ dẫn địa lý là gì

Chỉ dẫn địa lý là một loại dấu hiệu được dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, vùng lãnh thổ, địa phương, hay quốc ?gia cụ thể nào đó.

2. Quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý

Quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý của nước Việt Nam thuộc về Nhà nước.

Nhà nước sẽ cho phép các tổ chức, cá nhân sản xuất các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý; tổ chức tập thể mà đại diện cho các tổ chức, cá nhân đó hoặc các cơ quan quản lý hành chính địa phương nơi có chỉ dẫn địa lý sẽ có quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý. Người thực hiện quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý sẽ không trở thành chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý đó.

3. Điều kiện chung đối với chỉ dẫn địa lý được bảo hộ

Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện được liệt kê sau đây:

  • Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có nguồn gốc địa lý từ khu vực, vùng lãnh thổ,  địa phương, hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý.
  • Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý mà có danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính được quyết định chủ yếu do điều kiện địa lý của khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý đó.

4. Đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa chỉ dẫn địa lý

Các đối tượng được nêu sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa chỉ dẫn địa lý:

  • Chỉ dẫn, tên gọi đã trở thành tên gọi chung của hàng hoá ở Việt Nam.
  • Chỉ dẫn địa lý của nước ngoài mà ở trong nước đó chỉ dẫn địa lý không còn được bảo hộ, đã bị chấm dứt bảo hộ hoặc đã không còn được sử dụng.
  • Chỉ dẫn địa lý mà bị trùng hoặc tương tự với một nhãn hiệu đang được bảo hộ, nếu việc sử dụng chỉ dẫn địa lý đó được thực hiện thì sẽ dễ gây nhầm lẫn về nguồn gốc của sản phẩm.
  • Chỉ dẫn địa lý làm cho hiểu sai lệch tới người tiêu dùng về nguồn gốc địa lý thực của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó.

5. Danh tiếng, đặc tính, chất lượng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý

Danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được xác nhận bằng mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó, thông qua mức độ người tiêu dùng biết đến rộng rãi và lựa chọn sản phẩm đó.

Đặc tính, chất lượng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được xác định bằng một hoặc một số chỉ tiêu định lượng, định tính hoặc bằng cảm quan về vật lý, vi sinh, hoá học và các chỉ tiêu đó phải có khả năng kiểm tra được bằng các phương tiện kỹ thuật hoặc bằng chuyên gia với những phương pháp kiểm tra thích hợp.

6. Điều kiện địa lý liên quan đến chỉ dẫn địa lý

Các điều kiện địa lý liên quan đến chỉ dẫn địa lý bao gồm những yếu tố tự nhiên, yếu tố về con người quyết định nên danh tiếng, đặc tính, chất lượng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó.

Yếu tố tự nhiên bao gồm các yếu tố về khí hậu, thuỷ văn, hệ sinh thái, địa chất, địa hình, cũng như các điều kiện tự nhiên khác.

Yếu tố về con người bao gồm kỹ năng, kỹ xảo của người sản xuất, và quy trình sản xuất truyền thống của các địa phương.

Vậy để đăng ký nhãn hiệu có mang dấu hiệu địa lý thì cần phải xem xét các điều kiện đăng ký chỉ dẫn địa lý.