Đăng ký nhãn hiệu quốc tế tại Australia

Bước 1: Tra cứu nhãn hiệu:

Trước khi đăng ký nhãn hiệu quốc tế tại Australia, nên tiến hành tìm kiếm chi tiết để đảm bảo không có nhãn hiệu thương mại tương tự nào đang chờ xử lý hoặc đã được đăng ký. Người đăng ký nhãn hiệu có thể tìm kiếm và kiểm tra mẫu nhãn hiệu tại các link:

Có thể bạn quan tâm

  1. https://search.ipaustralia.gov.au/trademarks/search/quick hoặc
  2. https://search.ipaustralia.gov.au/trademarks/search/quick (giúp chủ đơn đăng ký nhãn hiệu quyết định loại hàng hóa và / hoặc dịch vụ thuộc loại nào để kiểm tra xem có người khác sử dụng nhãn hiệu thương mại tương tự hay không) hoặc
  3. http://pericles.ipaustralia.gov.au/tmimages/cgi-bin/tm_image_viewer.pl (để kiểm tra nhãn hiệu thương mại có chứa hình ảnh hoặc bản in phù hợp hay không)

Bước 2: Chuẩn bị đăng ký

  • Có hai cách để đăng ký nhãn hiệu trực tuyến:
  • Thông qua đăng ký trực tuyến tiêu chuẩn.
  • Thông qua TM Headstart service.

Khi người đăng ký nhãn hiệu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tiêu chuẩn, nhãn hiệu sẽ được công bố công khai ngay sau khi nộp đơn. Khi đó, người đăng ký nhãn hiệu chỉ được thay đổi trong phạm vi rất nhỏ.

Với quy trình TM Start, yêu cầu đăng ký nhãn hiệu không được công bố cho đến khi người đăng ký nhãn hiệu trả phí Phần 2. Người đăng ký nhãn hiệu có thể thay đổi phạm vi tùy chọn rộng hơn để đăng ký. Người đăng ký nhãn hiệu có thể sửa đổi nhãn hiệu thương mại của mình và /hoặc thêm mới nhãn hiệu.

  • Hồ sơ bao gồm các thông tin:
  • Tên và địa chỉ chi tiết của người đăng ký nhãn hiệu
  • Mẫu nhãn hiệu (ở dạng PNG nếu là ảnh, PDF nếu là tài liệu, kích cỡ của nhãn hiệu nhỏ nhất là 4x3cm – lớn nhất là 8x8cm, kích cỡ của ảnh nhỏ nhất à 4x2cm – lớn nhất là 29.7×21 cm)

Lưu ý: tên các tệp được trình bày theo một thứ tự cụ thể, tên tệp phải bắt đầu bằng một số bắt đầu chuỗi số

  • Mô tả về hàng hóa và / hoặc dịch vụ được đăng ký
  • Một danh sách các lớp liên quan đến những gì hàng hóa hoặc dịch vụ được đăng ký
  • Bản dịch bất kì phần nào của nhãn hiệu bằng ngôn ngữ khác
  • Phí đăng ký nhãn hiệu

Bước 3: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế tại Australia qua mạng

Người nộp đơn không nhất thiết phải điền hết các trường thông tin trong 1 lần, có thể lưu và quay lại điền tiếp các thông tin sau đó.

Khi đăng ký nhãn hiệu trực tuyến cần lưu ý

  • Phải nộp phí nộp đơn;
  • Mất khoảng 10-15 phút để điền các thông tin cá nhân
  • Phiên đăng nhập sẽ hết giờ sau một giờ không hoạt động để giúp bảo vệ quyền riêng tư của người đăng ký nhãn hiệu
  • Trình duyệt của người đăng ký nhãn hiệu phải kích hoạt JavaScript
  • Thông tin được cung cấp trong đơn đăng ký địa chỉ liên hệ cho cả chủ sở hữu và địa chỉ dịch vụ của nhãn hiệu thương mại của người đăng ký sẽ được công bố trên Internet khi đơn đăng ký được công bố
  • Bật cookies để lưu trữ dữ liệu
  • Tệp đính kèm được giới hạn tối đa 40 Mb

Sau 13 tuần , người đăng ký nhãn hiệu sẽ nhận được báo cáo chính thức.

Bước 4: Công bố kết quả đăng ký nhãn hiệu

  • Thường mất ít nhất 3 – 4 tháng từ thời điểm đơn được gửi để kiểm tra đơn đăng ký nhãn hiệu.
  • Nếu đơn xin nhãn hiệu hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ Úc sẽ thông báo cho người đăng ký nhãn hiệu bằng văn bản.
  • Sau đó nhãn hiệu sẽ được công bố bảo hộ.
  • Sau hai tháng, nếu không có sự phản đối hoặc lý do để thu hồi nhãn hiệu và các khoản phí bắt buộc được thanh toán, nhãn hiệu sẽ được đăng ký bảo hộ.
  • Nếu người đăng ký nhãn hiệu nhận được một báo cáo kiểm tra , trong vòng 15 tháng kể từ ngày báo cáo, người đăng ký phải phản hồi để bên kiểm tra xem xét phản hồi đó đồng thời phải nộp phí phản hồi.
    • Nếu không có vấn đề gì,  đăng ký nhãn hiệu của bạn được chấp nhận. Nếu vấn đề vẫn còn tồn tại, người đăng ký nhãn hiệu sẽ nhận được báo cáo khác. Vì vậy người đăng ký nên gửi phản hồi càng sớm càng tốt để cho phép đủ thời gian để kiểm tra các yêu cầu trên.
    • Nếu đơn đăng ký mất hiệu lực do không trả lời báo cáo trong khoảng thời gian 15 tháng, người đăng ký nhãn hiệu có thể nộp đơn xin gia hạn thời gian và lệ phí gia hạn theo mục 224 của Đạo luật Nhãn hiệu năm 1995 để khôi phục đơn đăng ký.

Gia hạn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu:

10 năm kể từ ngày nhãn hiệu được đăng ký

  • Trường hợp thanh toán được thực hiện ba tháng (hoặc ít hơn) trước ngày gia hạn, khoản phí có hiệu lực vào ngày thanh toán sẽ được áp dụng.
  • Trường hợp lệ phí được thanh toán sớm hơn ba tháng trước khi gia hạn của bạn là do phí có hiệu lực ba tháng trước ngày đáo hạn sẽ được áp dụng.
  • Trường hợp phí gia hạn được thanh toán sau ngày đáo hạn, phí sẽ có hiệu lực vào ngày đáo hạn sẽ được áp dụng (cộng với phụ phí trễ).
  • Trường hợp gia hạn chậm, vẫn có thể được thực hiện tối đa sáu tháng sau ngày gia hạn, với điều kiện là một khoản phụ phí (một nửa phí cơ bản để gia hạn của WIPO) được thanh toán với yêu cầu gia hạn.